Saturday , March 28 2020
Home / LÀM GIÀU, THÀNH CÔNG / TÀI CHÍNH / 3 BÁO CÁO TÀI CHÍNH NHÀ QUẢN TRỊ CẦN PHẢI HIỂU

3 BÁO CÁO TÀI CHÍNH NHÀ QUẢN TRỊ CẦN PHẢI HIỂU

BẠN ĐANG KINH DOANH HAY LÀM TRONG DOANH NGHIỆP CÓ GẶP TRƯỜNG HỢP THẾ NÀY?

Bạn kinh doanh CÓ LỢI NHUẬN không có nghĩa là bạn có TIỀN. Bạn có tiền không có nghĩa là công ty có nhiều tài sản hơn. Ngược lại, công ty có nhiều tài sản chưa chắc đã đủ tiền hoạt động, cũng như công ty có nhiều tiền chưa chắc đã không bị lỗ.

NHỮNG KIẾN THỨC NÀY PHÙ HỢP CHO:

  • Giám đốc điều hành
  • Trưởng Phòng / Ban
  • Người muốn Khởi nghiệp
  • Nhà đầu tư
  • Người muốn có kiến thức Tài chính

3 BÁO CÁO TÀI CHÍNH NHÀ QUẢN TRỊ CẦN PHẢI BIẾT:

PROFIT & LOSS (P&L), BALANCE SHEET và CASH FLOW. Đây là ba bảng báo cáo cơ bản nhất mà một người chủ doanh nghiệp hoặc một người quản lý buộc phải biết khi đã đụng đến cuộc chơi tài chính.

Theo dõi Youtube Thầy Trần Việt Quân

P&L – Bảng báo cáo hoạt động kinh doanh

P&L (Báo cáo lời & lỗ) là bảng báo cáo phổ biến và được nhiều người sử dụng nhất. Về cơ bản, P&L trả lời câu hỏi: Công ty này có đang hoạt động hiệu quả hay không? Nó ghi nhận lại tất cả những chi phí và nguồn thu đến từ một hoạt động kinh doanh cụ thể, bao gồm: Tiền thu về, chiết khấu, các chi phí tạo ra sản phẩm, chi phí Marketing, lương thưởng cho nhân viên,… và cuối cùng là lợi nhuận đem về.

Nhìn vào P&L, người quản lý có thể biết được doanh thu của mình thông qua các hoạt động kinh doanh là bao nhiêu, các chi phí đang phải trả là gì, lợi nhuận đem lại ra sao. Đây là những nền tảng để làm dự báo doanh số và đánh giá hiệu quả hoạt động của công ty về sau.

BALANCE SHEET – Bảng cân đối kế toán

Một trong những sai lầm cơ bản nhất của chủ doanh nghiệp là nhầm lẫn giữa P&L và Balance Sheet.

Việc bạn bỏ ra bao nhiêu vốn để thành lập công ty, nợ bao nhiêu tiền trong ngân hàng, mua được bao nhiêu máy móc thiết bị,v.v… về cơ bản KHÔNG HỀ liên quan đến lợi nhuận hay hiệu quả kinh doanh của bạn. Tất cả những thứ được nêu trên được gọi là TÀI SẢN, và sẽ được ghi nhận một cách tách biệt trong Balance Sheet.

Nói nôm na, Balance Sheet như một bức tranh chụp lại toàn bộ những gì công ty bạn sở hữu. Balance Sheet luôn có 2 phần:

(1) Assets (tài sản): bao gồm tiền mà doanh nghiệp đang có trong tay, toàn bộ hàng hóa, tồn kho, toàn bộ máy móc, thiết bị, nhà xưởng, văn phòng thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp

(2) Liabilities & Equity (Nợ phải trả và vốn chủ sở hữu): Bao gồm những khoản nợ mà công ty đang gánh, và cổ phẩn của các cổ đông tham gia trong công ty.

Thông thường, một doanh nghiệp sẽ được định giá dựa trên Balance sheet và lợi nhuận được ghi nhận từ P&L.

CASH FLOW – Báo cáo dòng tiền

Đây là bảng vô cùng quan trọng, nó trả lời cho câu hỏi: Bạn có đủ tiền hoạt động hay không?Cash Flow ghi nhận dòng tiền “thật” ra vào công ty.

Có rất nhiều trường hợp P&L cho ra lợi nhuận rất lớn nhưng ngành hàng có công nợ quá lâu khiến tiền về không kịp, dẫn đến việc công ty nhìn thì tưởng lời nhưng thật ra lại không đủ kinh phí hoạt động.

Hãy luôn nhớ: tiền khác doanh thu, và doanh nghiệp thì sống bằng tiền. Thực tế, nhiều công ty đã phá sản vì cứ chăm chăm vào P&L mà không để ý đến dòng tiền của mình.

Đây là MỘT trong NHỮNG vấn đề được Hà Long giúp bạn giải đáp trong khóa học 2 ngày chuyên sâu “Tài Chính Dành Cho Sếp“.
Khóa học giúp bạn nắm tất cả các thông tin Tiền, Lợi Nhuận, Tài Sản ==> Từ đó đưa ra QUYẾT ĐỊNH thu – chi sẽ tác động đến sự sống còn của Công ty, Doanh nghiệp.

About Huy Than

Avatar

Bài viết khác

Lập ngân sách và dự toán chi phí

Làm kinh doanh truyền thống hay các mô hình online, 4.0 hiện đại thì việc …

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of