Chủ Nhật , Tháng Mười Hai 6 2020
Home / LÀM GIÀU, THÀNH CÔNG / TÀI CHÍNH / Lập ngân sách và dự toán chi phí

Lập ngân sách và dự toán chi phí

Làm kinh doanh truyền thống hay các mô hình online, 4.0 hiện đại thì việc lập ngân sách có thể ví như tấm la bàn định hướng và định hình hoạt động cả năm, thậm chí nhiều năm sau đó của doanh nghiệp bạn.

Bạn muốn hiểu về tấm la bàn đó chứ? Trước sau gì, kể cả không làm doanh nghiệp, bạn cũng cần những kiến thức tài chính thực tế này, vậy tại sao không phải từ bây giờ? Chúng ta cùng bắt đầu nhé!

Giúp bạn làm rõ tất tần tật khái niệm, tầm quan trọng của LẬP NGÂN SÁCH. Bài viết được soạn và tổng hợp từ anh Hà Long, hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính kế toán, giám sát nội bộ.

Khái niệm LẬP NGÂN SÁCH:

Lập ngân sách là tính toán và dự đoán trước những chi phí và lợi nhuận doanh nghiệp sẽ có được trong tương lai một tháng/ một quý/ một năm. Ngân sách đóng vai trò định hướng tài chính, giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể về thực trạng kinh doanh hiện tại và mục tiêu tương lai 3 năm hoặc 5 năm doanh nghiệp mong muốn vươn đến.

Theo dõi Youtube Thầy Trần Việt Quân

Phương thức lập kế hoạch ngân sách hiệu quả nhất là bao gồm cả kế hoạch ngắn hạn (trong khoảng vài tháng đến 1 năm) và dài hạn (ít nhất 3 đến 5 năm).

NHỮNG YẾU TỐ NÀO ẢNH HƯỞNG ĐẾN NGÂN SÁCH ?

Bảng cân đối kế toánBáo cáo kết quả kinh doanhBáo cáo lưu chuyển tiền tệ là ba bản báo cáo tài chính cần thiết khi lập ngân sách nhằm giúp lãnh đạo có cái nhìn tổng thể và toàn diện nhất về tình trạng tài chính của toàn doanh nghiệp.

Bảng cân đối kế toán: dự đoán tài sản của doanh nghiệp, các khoản phải trả cũng như vốn cổ đông vào cuối kỳ kế toán. Thông qua bảng cân đối này, lãnh đạo và quản lý có thể nhận thấy ngay những khoản có dấu hiệu báo động (ví dụ như các khoản nợ xấu).

Báo cáo kết quả kinh doanh: thể hiện lợi nhuận và các loại phí tổn dự kiến. Các nhà đầu tư cũng như bên cho vay thường xem xét báo cáo này nhằm đánh giá tình trạng tài chính của một doanh nghiệp trước khi quyết định đầu tư. Chính vì vậy mà mọi số liệu thể hiện trên bảng báo cáo này cần phải hợp lý và tuân thủ theo tiêu chuẩn kế toán.

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ: phân tích dòng tiền ra vào của doanh nghiệp. Thông thường các khoản tiền mặt được liệt kê vào một trong ba nhóm: kinh doanh, tài chính và các hoạt động đầu tư. Mục tiêu là nhằm phân loại tất cả giao dịch bằng tiền mặt và duy trì đủ lượng tiền nhận vào để hỗ trợ các hoạt động vận hành của doanh nghiệp.

LỢI ÍCH CỦA VIỆC LẬP NGÂN SÁCH

Nhìn chung, có một kế hoạch ngân sách rõ ràng sẽ thúc đẩy các lãnh đạo phải dự tính trước cho tương lai, suy tính và định hướng phát triển cho doanh nghiệp.

Một ngân sách được thực hiện thông qua hợp tác, giao tiếp chặt chẽ sẽ giúp nhân viên hiểu rõ hơn những mục tiêu ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp, khuyến khích mọi người cùng tham gia vào quy trình và duy trì gắn kết giữa các cá nhân và bộ phận.

Ngân sách sẽ đảm bảo những nguồn lực của doanh nghiệp được phân bổ vào đúng nơi cần thiết nhằm hỗ trợ chiến lược phát triển của doanh nghiệp.


Nếu đã đọc đến đây, LongHa tin rằng thực sự nghiêm túc với những kiến thức thực tế và đã hiểu tầm quan trọng của lập ngân sách. Tuy nhiên, LongHa hiểu lý thuyết sẽ mãi là lý thuyết nếu chúng ta không thực sự thực hành. LongHa đã từng trực tiếp tư vấn cho các chủ doanh nghiệp lập ngân sách và nhận thấy đây quả là thế mạnh của mình cũng như là chủ đề mà rất nhiều chủ doanh nghiệp, những bạn có dự định khởi nghiệp cần biết và đặc biệt gặp khó khăn khi không có hướng dẫn cũng như kiến thức nền.

Xuất phát từ mong muốn chia sẻ kiến thức và thế mạnh của bản thân, LongHa và Viện Đào tạo Bách Khoa (BKE) đã thiết kế Chương trình “Tài chính dành cho Sếp” nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng và công cụ thực tế trong việc phân tích và đánh giá tình hình tài chính, quản trị chi phí hiệu quả cho những nhà lãnh đạo, điều hành, quản lý cấp trung – những người không chuyên về tài chính.

Các đối với Nhà Quản Trị hoặc Các Sếp thì kiến thức Tài Chính rất quan trọng không chỉ Lập Ngân Sách mà cần thêm một số kiến thức khác như:

  • Đọc và hiểu báo cáo tài chính.
  • Hiểu rõ tài chính kế toán doanh nghiệp là gì?
  • Hiểu được các loại nguồn vốn và cách sử dụng vốn hiệu quả.
  • Hiểu về cấu trúc dòng tiền trong Doanh Nghiệp.
  • Hiểu rõ nguyên nhân thiếu hụt tiền.
  • Vận dụng kiểm soát dòng tiền: Dòng tiền thu, Dòng tiền chi.
  • Biện pháp xoay sở khi thiếu hụt dòng tiền.

>>Tìm hiểu thêm: KHÓA HỌC: TÀI CHÍNH DÀNH CHO NHÀ QUẢN TRỊ 2 NGÀY CHUYÊN SÂU

About Huy Than

Avatar

Bài viết khác

3 BÁO CÁO TÀI CHÍNH NHÀ QUẢN TRỊ CẦN PHẢI HIỂU

BẠN ĐANG KINH DOANH HAY LÀM TRONG DOANH NGHIỆP CÓ GẶP TRƯỜNG HỢP THẾ NÀY? …

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of